NHỊP THỜI GIAN

TÀI NGUYÊN DẠY HỌC

LIÊN KẾT WEBSITE

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

  • (Nguyễn Triều Dâng)
  • (Nguyễn Trọng Quý)
  • (Trần Công Bằng)
  • (Đặng Trung Thủy)
  • (Hà Văn Vàng)
  • (Dư Thị Liễu Dung)
  • (Phan Thúy Hằng)
  • (Đinh Thị Thúy)
  • (Trương Đình Thức)
  • (Administrator)

Ý KIẾN NHẬN XÉT

Bạn cho nhận xét về trang web này ứng với các câu trả lời dưới đây !
Đẹp
Hữu ích
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

THỐNG KÊ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • THÀNH VIÊN TRỰC TUYẾN

    0 khách và 0 thành viên

    "Không ngừng đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng, tiến tới hiện đại hóa, chuẩn hóa và xã hội hóa giáo dục"

    Chào mừng quý vị đến với .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    CHUYÊN ĐỀ UDCNTT VÀO DẠY HỌC NGỮ VĂN

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Huỳnh Thanh Nhàn
    Ngày gửi: 05h:57' 10-06-2010
    Dung lượng: 6.2 MB
    Số lượt tải: 211
    Số lượt thích: 0 người
    Chào mừng các thầy cô về dự chuyên đề

    MÔN NGỮ VĂN

    Trường THCS Thị trấn Thới Bình

    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề :
    ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    A-PHẦN MỞ ĐẦU
    I/ Lí do ch?n chuyn d?
    1. Co s? lí lu?n
    - Trong linh v?c gio d?c do t?o, CNTT bu?c d?u d du?c ?ng d?ng trong cơng tc qu?n l, m?t s? noi d dua tin h?c vo gi?ng d?y, h?c t?p. Tuy nhin, so v?i nhu c?u th?c ti?n hi?n nay, vi?c ?ng d?ng CNTT trong gio d?c ? cc tru?ng nu?c ta cịn r?t h?n ch?.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn

    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS






    - Công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”
    - Từ những năm 1995 - 1996, 2000 - 2001 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào đổi mới PPDH được thể hiện trong chỉ thị nhiệm vụ năm học hàng năm . Đến năm học 2008 – 2009 Bộ GD-ĐT thực hiện chủ đề năm học: “Năm học ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giảng dạy…”
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS



    - Thực hiện chủ đề trên, hầu hết các bộ môn trong nhà trường ở các cấp học, bậc học, ngành học đều chú trọng ứng dụng CNTT vào đổi mới PPDH.
    - Việc đổi mới PPDH và ứng dụng CNTT góp phần vào việc đổi mới PPDH là việc làm cần thiết và quan trọng của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    - Mặt khác yêu cầu truyền thông cập nhật của các chủ đề nhật dụng đòi hỏi các hình thức dạy học đáp ứng cung cấp và khai thác thông tin nhanh và phong phú tới người học. Sách giáo khoa, bảng đen, phấn trắng, thậm chí cả máy chiếu hắt (overhead) – Các phương tiện dạy học truyền thống ấy là cần thiết nhưng tự chúng chưa thể đáp ứng hết được các yêu cầu của dạy học VBND mà chỉ có việc thu thập thông tin, thiết kế và trình chiếu trên các phương tiện dạy học điện tử hiện đại mới là các phương tiện tạo hiệu ứng tích cực nhất trong dạy học VBND.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    2. Cơ sở thực tiễn
    a) Về phía giáo viên:
    Hiện nay việc ứng dụng CNTT trong dạy và học môn Ngữ văn nói riêng và các môn học nói chung đã áp dụng một vài năm ở nhiều nơi.Nhưng đối với trường ta đặc biệt là tổ Văn-sử -GDCD chúng ta chưa ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học:
    - Một số giáo viên vẫn còn quen với cách dạy cũ.

    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    - Nhiều giáo viên ngại sử dụng CNTT do tốn thời gian, công sức và chưa có điều kiện mua sắm máy vi tính.
    - Còn có giáo viên chưa sử dụng thành thạo một số phần mềm vi tính... Do vậy nhiều giáo viên rất ngại làm chủ kỹ thuật phức tạp của máy tính.

    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    b) Về phía học sinh:
    - Học sinh trường ta chưa được làm quen với phương pháp học hiện đại này,Vì thế HS có thể chỉ thụ động ngồi nghe, xem phim, ảnh và sôi nổi bình luận mà quên cả việc ghi bài.
    - Một số học sinh gặp khó khăn trong việc ghi chép bài: không biết lựa chọn thông tin, nội dung chính để ghi vào bài học, ghi chậm hoặc không đầy đủ...
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    II/ Mục đích của chuyên đề
    - Ứng dụng CNTT trong dạy học để nhằm cải tiến phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo.
    - Chuyên đề tập trung nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy các VBND ở phân môn Văn của bộ môn Ngữ văn, đồng thời đưa ra một số kỹ năng, hình thức phù hợp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở trường phổ thông hiện nay.


    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    B-PHẦN NỘI DUNG CỦA CHUYÊN ĐỀ
    I/ nghia c?a vi?c s? d?ng cơng ngh? thơng tin trong d?y h?c Ng? van
    - Cơng ngh? thơng tin- truy?n thơng l m?t trong nh?ng cơng c? du?c s? d?ng th?c hi?n d?i m?i trong gio d?c do t?o v dang du?c cc nu?c trn th? gi?i quan tm ?ng d?ng.

    - D?y h?c cĩ ?ng d?ng CNTT l m?t hình th?c d?y h?c tin ti?n cho php d?y m?nh s? tuong tc gi?a th?y v trị, d?n d?n s? thay d?i su xa v? hình th?c c?a d?y v h?c.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    - Mặt khác, việc trình diễn nội dung bài dạy bằng màn hình vừa mới lạ đối với học sinh vừa giúp cho giáo viên tiết kiệm một lượng lớn thời gian ghi bảng, giáo viên sẽ sử dụng thời gian đó vào việc mở rộng vấn đề, liên hệ những kiến thức bên ngoài góp phần làm cho bài học phong phú, sinh động, sâu sắc hơn...
    - Cái được lớn nhất ở mỗi tiết giảng bằng giáo án điện tử chính là một lượng lớn kiến thức, hình ảnh trực quan sinh động được chuyển tải đến các em học sinh.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    II/ Một số hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy - học môn Ngữ văn
    1. Giảng dạy bằng giáo án điện tử
    - Giảng dạy bằng giáo án điện tử có ưu điểm là tạo hứng thú cho cả thầy và trò trong buổi học nhờ có sự truyền đạt và tiếp nhận bài giảng thông qua những hình thức phong phú, đa dạng.
    -Giáo viên được giảm nhẹ việc thuyết giảng
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS



    - Giáo viên không phải soạn giáo án nhiều lần mà chỉ cần đầu tư cho lần soạn đầu tiên và cập nhật, chỉnh sửa cho bài giảng tốt hơn vào những lần sau.
    - Muốn có một tiết dạy với giáo án điện tử có hiệu quả, người thầy giáo phải dành nhiều thời gian cho việc sưu tầm, chuẩn bị chu đáo về tài liệu, kiến thức để có được những hình ảnh minh hoạ, âm thanh phục vụ cho bài giảng.
    2. Tìm kiếm tài liệu, tra cứu thông tin trên mạng internet

    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    Hãy nhấn vào thanh địa chỉ và gõ để hiện lên bộ máy tìm kiếm tốt nhất hiện nay: www.google.com.vn. Khi đã có nó rồi, ta gõ bất cứ từ gì vào ô tìm kiếm và enter. Ví dụ:
    Ngoài ra các đồng chí có thể truy cập để tìm và download tài liệu (ngoài các báo điện tử) đó là: Các trang wed của các sở giáo dục trong cả nước (vd:http:/sogddt.camau.gov.vn), www.bachkim.vn (bài giảng điện tử các môn học), www.vnthuquan.net (tất cả các tác phẩm văn học cổ điển và hiện đại trong và ngoài nước, thơ ca, âm nhạc, hội hoạ), còn tìm hình ảnh và các tài liệu "độc" khác thì tôi vào các trang: www.photobucket.com
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    3. Sử dụng các thiết bị điện tử vào quá trình dạy học
    - Phim chiếu với đèn chiếu overhead
    - Phần mềm hỗ trợ bài giảng (powerpoint, violet, preteaching..), minh hoạ trên lớp với máy chiếu đa năng.
    - Công nghệ kiểm tra, đánh giá bằng bài tập trắc nghiệm trên máy tính.

    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    4. Xây dựng thư viện tư liệu
    + Khai thác thông tin, tranh, ảnh từ mạng internet.
    + Khai thác tranh ảnh từ sách, tài liệu, báo chí, tạp chí ...
    + Khai thác từ băng hình, phim video, các phần mềm, tranh ảnh, bảng biểu, hình vẽ... thông qua chức năng cung cấp thông tin của máy tính


    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    III/ Quy trình thiết kế một bài giảng điện tử Ngữ văn (đối với các VBND)
    1.Xác định được hệ thống các văn bản nhật dụng trong SGK Ngữ văn THCS
    Các VBND có trong chương trình Ngữ văn THCS là những VB mang nội dung “gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng trong xã hội hiện đại” nên việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy các VB này là vô cùng phong phú.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    Lớp 6: Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử; Bức thư của thủ lĩnh da đỏ; Động Phong Nha
    Lớp 7: Cổng trường mở ra; Mẹ tôi; Cuộc chia tay của những con búp bê; Ca Huế trên sông Hương
    Lớp 8: Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000; Ôn dịch, thuốc lá; Bài toán dân số
    Lớp 9: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình; Phong cách Hồ Chí Minh; Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    2. Chuẩn bị dạy học
    a) Chuẩn bị kiến thức dạy học
    - Tính chất đơn nghĩa của nội dung và đơn giản về hình thức diễn đạt làm cho việc xác định đúng mục đích giao tiếp của văn bản tương ứng với cách thức biểu đạt làm mục tiêu kiến thức của bài học VBND sẽ ít gặp khó khăn trong khâu chuẩn bị bài học.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    Nhưng yêu cầu mở rộng hiểu biết để thấm thía các chủ đề nhật dụng đặt ra trong văn bản, từ đó tăng cường ý thức công dân của mỗi HS đã khiến việc chuẩn bị kiến thức hỗ trợ cho bài học VBND mang một ý nghĩa tích hợp rộng hơn, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn của cả hai chủ thể dạy và học VBND. Yêu cầu đó sẽ là GV thu thập các tư liệu ngoài văn bản liên quan đến chủ đề văn bản trên các nguồn thông tin đại chúng làm cho chất liệu VBND gắn kết với đời sống.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    b) Chuẩn bị phương tiện dạy học
    - Việc lựa chọn phương tiện dạy học, tranh ảnh, bảng biểu, thông tin phục vụ cho bài dạy – Lựa chọn các phần mềm (powerpoint, violet, preteaching..), trình diễn, tạo hiệu ứng để xây dựng tiến trình dạy học thông qua các hoạt động cụ thể là khâu quan trọng nhất quyết định hiệu quả cũng như thành công của tiết dạy.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    - Yêu cầu truyền thông cập nhật của các chủ đề nhật dụng đòi hỏi các hình thức dạy học đáp ứng cung cấp và khai thác thông tin nhanh và phong phú tới người học. Sách giáo khoa, bảng đen, phấn trắng, thậm chí cả máy chiếu hắt.Các phương tiện dạy học truyền thống ấy là cần thiết nhưng tự chúng chưa thể đáp ứng hết được các yêu cầu của dạy học VBND mà chỉ có việc thu thập thông tin, thiết kế và trình chiếu trên các phương tiện dạy học điện tử hiện đại mới là các phương tiện tạo hiệu ứng tích cực nhất trong dạy học VBND
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn

    Chuyeõn ủe : ệNG DUẽNG CONG NGHE THONG TIN VAỉO GIANG DAẽY CAC VAấN BAN NHAT DUẽNG TRONG MON NGệế VAấN THCS




    - Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy các VBND có thể thực hiện cho đối với tất cả các hoạt động của tiến trình bài dạy.
    3. Thiết kế bài giảng
    Xây dựng kế hoạch thiết kế cụ thể của các slide trình diễn (kịch bản). Dự kiến số slide thích hợp với số lượng đối tượng được lựa chọn để trình diễn và tương ứng với kế hoạch cụ thể mà giáo án lên lớp đã xác định.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS



    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Bảng kế hoạch:
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    a) Kiểm tra bài cũ:
    Giáo viên có thể áp dụng các bài tập trắc nghiệm ( chọn đáp án đúng, điền khuyết…) ở phần mềm violet hoặc power point để kiểm tra kiến thức cũ.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Hút thuốc lá có thể bị say bê bết.
    Người hút thuốc lá khác người uống rượu ở chỗ nào?
    Hút thuốc lá có thể lăn đùng ra chết.
    A
    Không say bê bết,không lăn đùng ra chết.
    C
    B
    D
    Không mất nhiều tiền để mua.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Thai nhi bị nhiểm độc ,mẹ đẻ non,con sinh ra đã yếu.
    Vì sao hút thuốc lá cạnh người phụ nữ có thai lại là một tội ác?
    Vì thai nhi bị ảnh hưởng không tốt.
    A
    Thai nhi bị ngạc khói thuốc.
    B
    C
    D
    Vì người mẹ bị khói thuốc gây nghiện.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    b) Phần giới thiệu bài
    Tuỳ theo nội dung nhật dụng của từng văn bản giáo viên có thể trình chiếu trên màn hình những hình ảnh, đoạn băng video có âm thanh, những bảng biểu, số liệu… kèm theo những câu hỏi để dẫn dắt vào vài.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    THỐNG KÊ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DÂN SỐ THẾ GIOI (1950 _ 2050)
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    c) Phần tìm hiểu về tác giả, tác phẩm
    VBND chủ yếu là tập trung khai thác các vấn đề nội dung tư tưởng đặt ở mỗi văn bản. Tuy nhiên có những văn bản của các tác giả nổi tiếng thì việc trình chiếu các tư liệu về tác giả, tác phẩm giáo viên không nên xem nhẹ hoặc bỏ qua.



    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Et môn đô Đơ A mi xi(1846-1908)
    - Ông là nhà hoạt động xã hội,nhà văn hóa,nhà văn lỗi lạc của nước Ý
    - Năm 1986,ông đã là sĩ quan quân đội chiến đấu cho nền độc lập,thống nhất của đất nước
    - Năm 1891, ông gia nhập đảng xã hội Ý
    - Ông sáng tác nhiều thễ loại truyện ,du kí,phê bình văn học,lí luận chính trị xã hội.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Tạ Duy Anh:
    -Sinh ngày 9/9/1959,quê Chương Mỹ Tỉnh Hà Tây- tên thật Tạ Viết Dảng
    còn có bút danh là Lão Tạ,Chu Quý,Quý Anh Bình Tâm.
    - Hiện là Biên tập viên Nhà xuất bản Hội Nhà Văn Việt Nam
    - sáng tác nhiều thể loại:Truyện ngắn ,truyện vừa,tiểu tuyết ,Tản văn.

    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    d) Phần phân tích
    Thu thập, sưu tầm các nguồn tư liệu ngoài văn bản liên quan đến nội dung văn bản là công việc dạy học chủ động tích cực của giáo viên và HS trong khâu chuẩn bị bài học. Nhưng xử lí nguồn thông tin đó bằng cách nào để tích cực hoá dạy học VBND? Đó sẽ là lựa chọn các thông tin bên ngoài phù hợp với từng nội dung bên trong văn bản trong phần phân tích văn bản thông qua phương tiện điện tử.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Cầu Long Biên thời xưa
    Cầu Long Biên năm 1925
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Trung đoàn 235 pháo cao xạ
    chiến đấu bảo vệ cầu Long Biên
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    CẦU CHƯƠNG DƯƠNG
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    CẦU THĂNG LONG
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    CAU LONG BIEN NGAỉY NAY
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    HÌNH ẢNH MINH HỌA VỀ HẬU QUẢ CỦA SỰ BÙNG NỔ DÂN SỐ
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Nghèo đói
    Đất chật ,người đông
    Thất học ,thất nghiệp
    Chất lượng
    cuộc sống thấp
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Những thành phố
    chìm trong khói bụi
    Un tắc giao thông
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Bệnh tật,
    suy dinh dưỡng
    Nghèo đoí, bệnh tật sẽ còn dai dẵng theo đuổi nếu`các quốc gia này không có biện pháp hữu hiệu để kìm hãm sự bùng nổ dân số .
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Em đón nhận những thông tin này như thế nào vì sao
    A- Mới.

    B- Không mới.

    C- Ngạc nhên vì bất ngờ.

    D- Không ngạc nhên vì không bất ngờ..
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Tỉ lệ sinh con của phụ nữ một số nước
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    ->Những nước chậm phát triển lại có tỉ lệ sinh con cao
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    Trong dạy học VBND luôn có cơ hội nhiều hơn cho đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại hoá. Và nếu làm được như thế, các bài học VBND sẽ khắc phục được tính thông tin tẻ nhạt, đơn điệu, từ đó hiệu quả dạy học VBND sẽ tăng lên.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    e) Phần tổng kết, luyện tập, củng cố:
    Đối với việc dạy các phần này giáo viên có thể sử dụng các bài tập trên phần mềm violet hoặc powerpoint tuỳ theo nội dung từng bài mà chọn các dạng bài tập sao cho phù hợp.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    4. Chạy thử, sửa chữa và hoàn thiện bài giảng.
    Sau khi giáo viên đã hoàn thành các nội dung trên các slide thì cần tiến hành thiết kế và chạy thử từng phần rồi toàn bộ các slide (có đối chiếu với trình tự các hoạt động được trình bày trong giáo án), chỉnh sửa nội dung, hình thức các slide, kiểu và thứ tự trình bày các hiệu ứng… cho hợp lý hơn với mục tiêu, kế hoạch sư phạm mà giáo án và kịch bản đã đề ra.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    IV/ Những điều cần lưu ý khi ứng dụng CNTT để thiết kế các bài giảng điện tử
    1. Soạn giáo án:
      -Về màu sắc của nền hình: chỉ nên sử dụng chữ màu sậm trên nền trắng hay nền màu sáng. Ngược lại, khi dùng màu nền sậm thì chỉ nên sử dụng chữ có màu sáng hay trắng.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS




    - Về font chữ: chỉ nên dùng các font chữ đậm, rõ và gọn để không mất nét khi trình chiếu.
    - Về size chữ: chữ thích hợp phải từ cỡ 24 trở lên
    - Về hiệu ứng, âm thanh: Soạn giáo án điện tử, giáo viên cần lưu ý khi dùng hiệu ứng, âm thanh, tiếng động phải phù hợp, không lạm dụng.
    - Về trình bày nội dung trên nền hình: lựa chọn thông tin, hình ảnh, đoạn phim phục vụ bài dạy có tính thiết thực

    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    2. Trình chiếu giáo án điện tử
    Khi giáo viên trình chiếu power point, để học sinh có thể ghi chép kịp thì nội dung trong mỗi slide không nên xuất hiện dày đặc cùng lúc. Ta nên phân dòng hay phân đoạn thích hợp, cho xuất hiện theo hiệu ứng thời gian tương ứng. Trường hợp có nội dung dài mà nhất thiết phải xuất hiện trọn vẹn cùng lúc, ta trích xuất từng phần thích hợp để giảng, sau đó đưa về lại trang có nội dung tổng thể, học sinh sẽ dễ hiểu và dễ chép hơn.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn

    Chuyeõn ủe : ệNG DUẽNG CONG NGHE THONG TIN VAỉO GIANG DAẽY CAC VAấN BAN NHAT DUẽNG TRONG MON NGệế VAấN THCS






    3. Hướng dẫn học sinh ghi chép
    Giáo án điện tử cần phải được thiết kế một cách khoa học, để qua từng slile chi tiết, học sinh phải nhận biết được những nội dung nào là nội dung chính cần ghi chép, nội dung nào là phần diễn giải của giáo viên...
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS





    C-PHẦN KẾT VÀ KIẾN NGHỊ
    - V?n d?ng CNTT v cc thi?t b? d?y h?c hi?n d?i d? d?i m?i phuong php d?y h?c d?i v?i mơn Ng? van THCS, qua th?c t? d ch?ng minh d?u cĩ tc d?ng nng cao ch?t lu?ng do t?o r r?t.
    - Con ngu?i ho?t d?ng theo quy lu?t sng t?o. D?i m?i phuong php l t?t y?u nhung m?i d?i m?i d?u ph?i cĩ k? th?a, ph?i ph h?p v?i d?c trung t?ng mơn h?c.



    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Chuyên đề : ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC VĂN BẢN NHẬT DỤNG TRONG MÔN NGỮ VĂN THCS

    Qua chuyên đề ,tôi mong được sự đóng góp của tổ chuyên môn ,quý đồng nghiệp ,đồng thời cũng mong được nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên cập nhật thông tin,ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác giảng dạy.
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Người thực hiện:Huỳnh Thanh Nhàn
    Xin caỷm ụn quyự thay coõ!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓